11/01/2007

~* ขำขำ ~ เรื่องของเด็กเสริฟ *~

~* ขำขำ ~ เรื่องของเด็กเสริฟ *~ ได้รับจากคุณหนู"บอย"ไม่ดื่ม
ผมเคยไปกินข้าวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งผมสังเกตเห็นว่าบริกรที่มารับออร์เดอร์มีช้อนอยู่ในกระเป๋าเสื้อพอผมมองไปทั่วๆจึงเห็นว่าบริกรในร้านมีช้อนอยู่ในกระเป๋าเสื้อกันทุกคนด้วยความสงสัยผมจึงถามเขาดู
"ขอถามหน่อยเถอะมีไว้ทำไมเนี่ยเห็นมีกันทุกคนเลย"
"ช้อนนี่หรือครับ"
"เจ้าของร้านเขาจ้างบริษัทที่ปรึกษามาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานน่ะครับเขาเก็บข้อมูลอยู่หลายเดือนแล้วก็บอกว่าลูกค้าจะทำช้อนตกมากว่าอย่างอื่นถึง๗๓.๘๔%ซึ่งตกประมาณ๓ครั้งต่อโต๊ะต่อชั่วโมงซึ่งถ้าพนักงานเราเตรียมการไว้ก่อนก็จะสามารถลดจำนวนครั้งที่จะต้องเดินกลับไปที่ครัวและก็สามารถลดพนักงานที่ใช้ลงได้๑คนต่อกะ"
พอเขาพูดเสร็จผมก็ได้ยินเสียงช้อนหล่นอยู่หลังผมบริกรที่คุยอยู่กับผมก็หยิบช้อนในกระเป๋าเสื้อส่งให้ใหม่แล้วบอกว่า
"ผมจะหยิบอันใหม่เมื่อผมผมกลับไปที่ครัวแทนที่จะรีบเข้าไปหยิบในครัวเดี๋ยวนี้"
ผมรู้สึกประทับใจมากและเมื่อผมมองดูรอบๆอีกครั้งผมก็สังเกตเห็นด้ายเส้นเล็กๆห้อยออกมาจากช่องซิปกางเกงของบริกรทุกคนด้วยความสงสัยผมจึงถามบริกรคนเดิมอีกครั้ง
"รบกวนอีกทีเถอะทำไมถึงต้องมีด้ายห้อยออกมาจากตรงนั้นด้วย"
"โอ้โฮเฮะ"
เขาดูตื่นเต้นมาก
"ผมไม่เคยเจอใครช่างสังเกตอย่างคุณเลยนะครับจริงๆแล้วไอ้นี่ก็เป็นผลงานของบริษัทที่ปรึกษาเจ้าเดิมนั่นแหละเขาบอกว่ามันทำให้เราสามารถประหยัดเวลาที่ใช้ตอนเข้าห้องน้ำได้"
"ประหยัดได้ไง"
ผมสงสัย
"ก็..."
เขาอธิบาย
"เราผูกด้ายนี่เข้ากับปลายไอ้นั่นคุณคงเข้าใจนะครับแล้วพอจะฉี่เราก็แค่ดึงด้วยนี่ออกมามือก็ไม่เลอะมันก็ประหยัดเวลาที่ต้องล้างมือไปได้เขาว่ามันทำให้ประหยัดเวลาที่ต้องใช้ในห้องน้ำลงไปตั้ง๗๖.๓๙%แน่ะ"
"อืม...ร้ายจริงๆ"ผมรู้สึกทึ่ง"ว่าแต่ว่าไอ้ด้ายนั่นช่วยตอนเอาออกมาแล้วตอนเก็บเข้าไปล่ะจะทำไง?"
"เอ่อ..."
เขากระซิบ
"ผมก็ไม่รู้ว่าคนอื่นเขาทำกันยังไงแต่ผมน่ะ...ใช้ช้อน"

No comments: